Tìm hiểu chính sách thuế
Hỏi: Công ty vừa thay đổi tên, vẫn giữ nguyên địa chỉ, mã số thuế. Vậy đối với số hóa đơn (HĐ) cũ còn tồn đọng, chúng tôi có được tiếp tục sử dụng, hay phải đăng ký in HĐ mới?
Trả lời: Tại khoản 5, Điều 3 của Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27.2.2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thông báo phát hành HĐ: “… Đối với các số HĐ đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ trên tờ HĐ, khi thay đổi tên, địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng HĐ đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành HĐ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức có nhu cầu tiếp tục sử dụng số HĐ đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng HĐ với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên HĐ, gửi bảng kê HĐ chưa sử dụng và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành HĐ đến cơ quan thuế nơi chuyển đến. Nếu tổ chức không có nhu cầu sử dụng số HĐ đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì hủy các số HĐ chưa sử dụng và thông báo kết quả với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành HĐ mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến”.
Như vậy, trường hợp đơn vị thay đổi tên DN, các tiêu chí khác như địa chỉ, mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp vẫn giữ nguyên, nếu đơn vị vẫn có nhu cầu sử dụng HĐ đã đặt in thì thực hiện như quy định trên.
CỤC THUẾ TỈNH